8 Sai lầm khi mới làm Bullet Journal không phải ai cũng biết

lam-bullet-journal

Trước khi bắt tay vào làm bullet journal hãy hiểu cách dùng của nó trước khi áp dụng và phát triển lên. Đọc để tránh mắc sai lầm sau.

Nội dung chính

Bó buộc bởi các set layout có từ trước

Không thể phủ nhận rằng các set layout có sẵn vừa tiện lại tiết kiệm thời gian. Nhưng với các bạn mới bắt tay vào làm bujo và tự lên layout cố định sẵn đôi khi sẽ không cân đối được nội dung trên trang giấy. Ví dụ như layout chia đôi trang giấy, hôm nào nhiều việc có khi 1 trang không đủ. Ngược lại hôm nào ít việc thì lại thừa quá nhiều giấy.

lam-bullet-journal
Các layout có trước

Hay với những bạn chưa quen viết, vẫn mang phong cách câu dài thì lượng giấy sẽ phải nhiều hơn. Vậy nên ban đầu hãy làm theo những bản đơn giản của Carroll Ryder, sau đó bạn hẵng tự cân đối khoảng không gian đủ trên giấy của mình.

Tất nhiên bạn sẽ không dự đoán hết được. Yên tâm, Bujo là thế giới sáng tạo mà!

Chọn nhầm size sổ

Chọn size sổ trước khi làm bullet journal vô cùng quan trọng. Nhưng lại không phải ai cũng chú ý đến khi mới bắt đầu, kể cả với bạn đã làm một thời gian rồi.

Một quyển sổ quá bé, tuy tiện mang theo nhưng không đủ cho bạn viết gì, trang trí còn khó. Một quyển sổ quá to, cồng kềnh lại khó mang theo, chưa chắc đã phù hợp với dôi ba dòng viết. Rồi khi nhìn quyển sổ có quá nhiều khoảng trống bạn còn cảm thấy áp lực hơn khi làm bujo.

lam-bullet-journal
Chọn size sổ

Lắm vấn đề lằng nhằng vậy thì còn ai muốn làm bullet nữa. Chọn sổ như thế nào đều phụ thuộc vào sở thích, nhu cầu sử dụng của bạn. Nếu như muốn mang sổ đi khắp nơi thì chọn size nhỏ thôi, nhưng muốn viết nhiều thì bạn phải cân nhắc. Không đủ chỗ thì bạn phải chấp nhận mang một quyển sổ to hơn, nhưng cho bạn nhiều không gian sáng tạo.

Khuyên bạn cứ dùng một quyển sổ bất kì bạn có. Sau thời gian thử nghiệm, bạn sẽ biết mình nên chọn sổ size nào.

Tham khảo bài viết Kích thước sổ tay – Đâu là sự lựa chọn hoàn hảo để chọn được size sổ ưng ý

Dùng điện thoại lưu lại

Sai lầm này thường thấy ở thế hệ 4.0 hiện nay, quen sử dụng công nghệ cho mọi thứ. Điều này không hoàn toàn sai,vì nhiều khi có các app nhắc nhở công việc cũng rất tiện. Vấn đề là một khi chạm đến máy tính hay điện thoại di động chúng ta khó mà tập trung vào công việc chính.

Kiểu gì đang làm được mấy phút sẽ lại bị cuốn vào lướt facebook, tiktok hay xem vài cái video trên youtube. Thôi xong, chúng ta vừa lãng phí cả tiếng đồng hồ rồi.

Bujo là một cách giúp bạn hạn chế, dứt khỏi cám dỗ trên mạng. Dành thời gian suy ngẫm cẩn thận những gì mình đã làm được, về mục tiêu sắp tới của mình. Vì thế hãy dùng sổ và bút để viết một cách bình thường đã nhé!

Sợ sai lầm

Đây cũng là vấn đề mà nhiều người mới bắt đầu làm bullet journal gặp phải đó là sợ sai. Nếu như thao tác trên máy tính hay các thiết bị điện tử chỉ cần ấn nút undo hay xóa là xong. Nhưng trên giấy sổ thì lại khác. Dù có rất nhiều cách sửa sai nhưng đối với những người cầu toàn, thích hoàn hảo thì khó mà chấp nhận.

Bạn phải hiểu là không có quyển sổ bujo nào là hoàn hảo 100% hết. Ví dụ như hôm nào vô tình làm cà phê lên trang giấy viết dở chẳng hạn…

Tất nhiên những cuốn sổ đẹp lung linh trên mạng xã hội người ta chỉ up cái đẹp nhất thôi. Vậy nên bạn bị lầm tưởng ai cũng làm tốt cả. Đừng sợ sai, “thất bại là mẹ thành công” mà.

Bạn cứ đặt bút viết đi, sai ta làm lại trang khác. Trang để vẽ, trang thử layout hay đơn giản ghi nhớ sai lầm sau không mắc phải nữa. Cứ bất chấp trải nghiệm với bullet journal nhớ.

Dùng nhiều sổ làm bullet journal

Đây không hẳn là sai lầm khi làm bullet journal, mà là sai lầm với người mới bắt đầu. Khi bắt đầu bạn chưa thể phân chia hết mọi thứ được. Bạn luôn tự hỏi việc nào liên quan đến học tập/ việc cá nhân. Việc này ghi vào sổ nào, việc kia ghi sổ nào? Lúc tìm sổ viết bạn phải lục tìm rất mất thời gian.

Bạn nên biết rằng dù là công việc hay cá nhân thì cuối cùng cả hai đều góp phần hỗ trợ cho bạn, nên không cần chia tách quá rạch ròi. Ngay cả khi bạn đã quen làm bullet journal, tự phân tách được công việc thì việc sử dụng nhiều sổ chưa chắc là ý kiến hay.

Theo dõi quá nhiều thứ

Habit tracker (theo dõi thói quen) trong bujo có tác dụng rất tốt nhưng cũng ảnh hưởng không nhỏ tới các bạn mới làm bujo.

Thường các bạn hay thấy mọi người dùng nguyên một trang để theo dõi các thói quen. Nhưng mà thói quen phải được hình thành dần dần. Ta không thẻ lập tức bắt đầu với vô số các thói qun mới và theo dõi nó trong hy vọng duy trì được lâu dài.

lam-bullet-journal
Theo dõi thói quen

Nếu như bạn không duy trì được, lâu dần trở thành một gánh nặng với bạn. Có khi lại chẳng muốn mở sổ ra chỉ vì nhìn thấy tracking của mình. Tốt nhất chỉ nên bắt đầu với 1,2 thói quen là nhiều nhất nhé.

Dành nhiều thời gian vẽ vời

Với các “dân chơi” bujo lâu năm thì sẽ không thành vấn đề, nhưng ở đây là đối với những người mới. Các beginner mới tiếp xúc với làm bullet journal còn chưa hiểu được cốt lõi của hệ thống bây giờ còn chia thời gian ra vẽ nữa. Khá là lãng phí thời gian.

Thời gian đầu bạn nên đặt nền móng trước cho việc ghi chép. Hiểu được công cụ, mới dùng và phát triển được nó hơn.Bạn có hoa tay, vẽ đẹp nhanh. Nhưng vẽ vời chỉ là hoạt động bổ trợ sáng tạo và cảm hứng viết bujo, thực chất bạn cần suy nghĩ logic và nhìn tương lai rộng hơn.

Ban đầu đừng lạm dụng bujo như sketch note. Hãy đợi đến khi nắm chắc bujo rồi thì bạn tha hồ “bung lụa”.

Đặt quá nhiều áp lực cho bản thân

Không chỉ riêng người mới đây cũng là sai lầm cho tất cả người làm bullet journal. Hãy nhớ rằng sức người có giới hạn, vậy nên bạn chỉ nên tập trung vào 3 đến 5 task một ngày.

lam-bullet-journal
Áp lực cho bản thân

Đừng viết tràng giang đại hải rồi cố làm. Nếu không làm hết bạn sẽ bị stress. Còn nếu làm hết được cả danh sách thì bạn sẽ nhanh chóng “hết pin” thôi! Làm bujo để quản lý thời gian và năng lượng mà như thế sẽ thành cố quá rồi.

Sai lầm mắc phải thì rất nhiều nhưng quan trọng ta cần biết nhận ra và khắc phục chúng. Hiểu được rồi bạn mới có thể sở hữu cho mình một cuốn Bujo độc nhất vô nhị được.

Chọn sổ Klong vừa đẹp vừa chất không phải lo nghĩ trên soklong.com hoặc Shopee: so_klong

 ĐẠI LÝ CHÍNH HÃNG SỔ KLONG:

Sổ Klong Tại TP.HCM

182/25 Lê Văn Sỹ, P.10, Q.Phú Nhuận, TP.HCM

Sổ Klong Tại Hà Nội

36 Ngõ 218 Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội