Giải pháp nhanh chóng giúp bạn làm Bujo bớt phức tạp

lam-bujo-don-gian

Làm Bullet Journal nhưng không được hiểu quả, quá rườm rà và khó chọn lựa ý tưởng. Làm thế nào để đơn giản hóa cách làm Bujo đây?

Ai cũng biết Bullet Journal là phương pháp ghi chép sinh ra với mục đích sử dụng là gì. Nhưng dường như mọi người đang phức tạp cách làm Bujo khiến nhiều bạn băn khoăn không biết bắt đầu từ đâu.

Nội dung chính

 Tìm hiểu rõ trước khi bắt đầu

Muốn sang phải bắc cầu kiều, muốn làm Bujo thì phải hiểu trước khi bắt đầu. Hãy ghé xem bài Bullet Journal – Cách ghi chép sáng tạo vạn người mê để đọc kỹ khái niệm cơ bản và những bước bắt đầu áp dụng vào Bujo nhé!

Khái quát nhanh nhất cho bạn dễ hiểu: Bullet Journal là phương pháp ghi chép giúp quản lý hiểu quả, sắp xếp công việc theo hệ thống 3 mốc cơ bản: Quá khứ – Hiện tại – Tương lai.

Vậy bạn sẽ triển khai các mốc đấy như thế nào?

  • Dự định tương lai: Viết lại những dự định tương lai, mục tiêu cần đạt. Đơn giản tất cả những gì bạn cần là hãy lên kế hoạch trước. Có thể là kế hoạch theo tuần, tháng hoặc theo năm.
  • Quản lý hiện tại: Viết các việc, sự kiện cần làm ở hiện tại trong thời gian như một ngày hoặc theo tuần.
  • Đánh giá quá khứ: Rà soát lại những việc bạn lên kế hoạch trước đó đã thực hiện được chưa, việc nào cần cải thiện. Việc đã thực hiện đủ hiệu quả chưa? Có cần để bạn duy trì tiếp công việc đó không? Tóm lại là nên có những bản tổng kết thường xuyên hơn.

Qua đây bạn có thấy mình đang sử dụng Bujo đúng mục đích chưa?

Suy nghĩ đơn giản đi

Bullet Journal nghe có vẻ “xịn xò” cao siêu nhưng dịch nôm na ra là “nhật ký gạch đầu dòng”; “sổ ghi chép gạch đầu dòng”.

Hệ thống ghi chép sẽ y hệt như cái tên rồi. Bujo hoạt động dưa trên một đống ký tự để đánh dấu các mục cần làm.

Những ký tự trên bạn tùy ý sử dụng sao cho dễ hiểu nhất. Mục đích duy nhất cơ bản vẫn là để quản lý công việc của mình.

Còn nâng cao hơn sẽ có những biến thể khác về cách quản lý công việc trong Bujo. Không chỉ dừng lại ở công việc quản lý nữa mà có thể triển khai các mục như:

  • Quản lý chi tiêu
  • Quản lý thói quen hàng ngày
  • Theo dõi cảm xúc
  • Điều chỉnh chế độ ăn, tình trạng sức khỏe.
lam-bujo-don-gian
Ý tưởng Bujo

Nếu bạn muốn xem chi tiết hơn có thể xem qua Một ngàn lẻ một cách lấp đầy Bujo mà ai cũng mê mẩn.

Viết nhiều hơn, vẽ ít lại

Thường những bạn mới bắt đầu làm bujo thường rất thích tìm thật nhiều ý tưởng trang trí cho bujo thêm lung linh. Lùng sục tìm đủ các dụng cho cho Bullet Journal từ sổ tay, bút viết hay dành hàng giờ tìm layout ưng ý.

Nhưng đến khi công việc trở nên quá tải, bạn lười hơn thì chỉ quan tâm ngày đó, tháng đó mình cần làm những gì để không bị bỏ sót hay lơ đãng. Lúc này thì việc trang trí cũng vì thế mà bị lãng quên luôn. Với những bạn ưa thích sự tối giản, nhanh gọn và hiệu quả thì hãy biên lại bujo bằng các layout đơn giản thôi. Nhưng dù  sao bạn vẫn nên giữ gìn chúng cho đẹp mắt và sạch sẽ để tránh “tụt mood” khi mở sổ nha!

lam-bujo-don-gian
Viết nhiều hơn

Luyện lại chữ nghĩa cho đẹp hơn, rõ hơn, để cuốn sổ của mình sạch đẹp. Thi thoảng “đổi gió” viết headline đầu sổ thật xinh xẻo cũng được. Nói là tối giản nhưng không có nghĩa là bạn phải vứt hết tất cả dụng cụ vẽ vời trang trí đi. Hãy ghi chép tối giản, suy nghĩ đơn giản trong cách sắp đặt đầu óc trong công việc.

Cố gắng tập thói quen ghi chép nhiều hơn. Bạn có thể tạo riêng một trang chỉ để viết những suy nghĩ của mình. Hay bất kể điều gì vì nhiều khi bujo không cần phải bó buộc trong những khung layout đâu.

Bớt xem Pinterest về bujo và tập đọc nhiều hơn

Tại sao lại nên bớt xem bujo trên Pinterest? Vì dễ bị sao chép, dập khuôn theo các khuôn mẫu layout khác, khó lựa chọn và nhiều khi tự thấy cầu kì. Thi thoảng thôi hãy lướt để tìm cảm hứng, ý tưởng mới cho Bullet Journal, nghía các layout và cách trình bày thú vị.

lam-bujo-don-gian

 

Chọn sổ Klong vừa đẹp vừa chất không phải lo nghĩ trên soklong.com hoặc Shopee: so_klong

 ĐẠI LÝ CHÍNH HÃNG SỔ KLONG:

Sổ Klong Tại TP.HCM

182/25 Lê Văn Sỹ, P.10, Q.Phú Nhuận, TP.HCM

Sổ Klong Tại Hà Nội

36 Ngõ 218 Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội