Tất tần tật về giấy vẽ màu nước cho người mới bắt đầu

giay-ve-mau-nuoc

Chọn giấy vẽ là một trong những quyết định quan trọng ảnh hưởng đến tác phẩm. Nhất là với ai có ý định tìm giấy vẽ màu nước thì lại càng đặc biệt lưu ý. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những thông tin cơ bản về giấy vẽ màu nước dành cho những bạn lần đầu tiếp xúc với kỹ thuật vẽ này.

Nội dung chính

Chất lượng giấy vẽ màu nước

Trên thị trường hiện nay có 2 loại giấy màu nước là chất lượng hoạ sĩ và chất lượng sinh viên. Giấy chất lượng hoạ sĩ có tuổi thọ lưu trữ tranh cao, acid-free (giấy khử hết acid) và được làm với độ bền cao. Giấy không có tiêu chuẩn Acid-free dễ ngả vàng, giòn theo thời gian.

Nếu bạn chỉ mới bắt đầu hoặc tập luyện thì giấy chất lượng sinh viên là lựa chọn hợp lý. Tuy nhiên sẽ không lên màu được tốt như giấy chất lượng hoạ sĩ nhưng vẫn đảm bảo chất lượng lại có giá phải chăng.

giay-ve-mau-nuoc
Giấy vẽ màu nước – Ảnh: Facebook Klong

 Thành phần giấy vẽ màu nước

Giấy màu nước được làm từ hỗn hợp nước và sợi cellulose. Với các dòng giấy chất lượng hoạ sĩ, sợi cellulose được thay thế bằng sợi bông (cotton) vì thế giấy sẽ dai và bền. Ngoài ra giấy còn được khử 100% acid vì đây là tác nhân gây ra hiện tượng ám vàng, giảm tuổi thọ giấy.

Các dòng giấy rẻ hơn thường làm từ gỗ hoặc từ các sơi bông trộn với bột gỗ (wood pulp). Nếu bạn hướng đến sự lâu dài hoặc có ý định sử dụng nhiều kỹ thuật thì giấy vẽ 100% cotton là lựa chọn tốt nhất.

Định lượng giấy

Đừng vội vàng nhìn nhận định lượng giấy là thước đo chất lượng, vì chính các dòng giấy chất lượng tốt cũng chia ra loại giấy nặng (dày) và giấy nhẹ (mỏng). Tuy vậy việc việc lựa chọn độ dày của giấy lại rất quan trọng. Do giấy có bề mặt mỏng cần được bồi trước khi tô, nếu không giấy dễ nhăn khi bị ướt gây khó khăn trong quá trình sử dụng.

Giấy dày có thể chịu được nhiều nước hơn, không cần bồi thêm khi tô màu. Trọng lượng giấy được các hãng sản xuất ghi trên bao bì được đo bằng gram trên m2 hoặc lb trên ram giấy (500 tờ) ở kích thước nhất định.

Định lượng giấy vẽ màu nước phổ biến: 90 lb -190 gsm, 140 lb – 300gsm, 300-400 lb – 600-850 gsm.

Giấy có định lượng cao có giá thành cao hơn so với loại mỏng nhưng vô cùng thích hợp với nhu cầu các hoạ sĩ chuyên nghiệp hay người có kỹ thuật vì không cần bồi giấy, chịu được nhiều lớp nước. Người bắt đầu có thể lựa chọn giấy có định lượng từ 180 – 300gsm tiết kiệm chi phí nhất mà vẫn thực hiện được kỹ thuật màu nước. Định lượng 140lb – 300gsm phổ biến hơn cả, người mới vẽ có thể sử dụng loại này tiết kiệm hơn.

Phân loại vân giấy vẽ màu nước

Các mục trên đã nói về chất lượng giấy, còn bề mặt giấy (texture) phụ thuộc vào sở thích cá nhân và phong cách vẽ của mỗi người. Giấy vẽ màu nước thường có 3 loại vân giấy chính:

giay-ve-mau-nuoc

  • Vân Hot pressed 

Giấy có bề mặt nhẵn mịn, dễ sửa sai và phù hợp với việc vẽ chi tiết nhỏ như vẽ thực vật, tranh minh hoạ . Tuy nhiên có nhược điểm là khó kiểu soát màu và bề mặt nhanh khô. Đây là loại giấy khó tô, nhưng cũng không ít hoạ sĩ thích vì khi màu loang trên giấy tạo ra hiệu ứng độc đáo.

  • Vân Cold pressed 

Vân giấy phổ biến nhất vừa thích hợp cho người mới bắt đầu và vừa hợp cả hoạ sĩ giàu kinh nghiệm. Bề mặt vân cold pressed không chỉ phù hợp với vẽ chi tiết nhỏ mà còn tô các mảng lớn cũng dễ sửa. Giấy cold pressed lại phù hợp nhiều chất liệu màu, là vân giấy cơ bản được ưa chuộng nhất hiện tại

  • Vân Rough 

Vân giấy thô, sần nhất phù hợp tô mảng lớn. Vân giấy giúp màu khô lâu hơn, cực kỳ thích hợp với tranh phong cảnh, kí hoạ. Nhược điểm duy nhất của vân Rough rất kị vẽ tranh chi tiết nhỏ cần tỉ mỉ khó sửa sai khi tô. Dòng giấy này dùng được với nhiều chất liệu màu khác nhau ngoài màu nước.

giay-ve-mau-nuoc

Màu giấy vẽ màu nước

Hầu hết các loại giấy màu nước có độ trắng tự nhiên hoặc màu kem có ánh sáng phản chiếu trên bề mặt giấy và độ trong của màu nước được hiển thị đúng nhất trên các bức tranh. Nhiều hoạ sĩ màu nước thường để lại khoảng trắng thay cho màu trắng.

Bạn có thể lựa chọn giấy màu nước có màu khác biệt để tạo các hiệu ứng, sắc thái cho bức tranh của mình. Hoặc bạn có thể tạo hiệu ứng màu bằng cách phủ lớp màu mỏng lên giấy vẽ màu nước có độ trắng tự nhiên. Đây là cách bạn có thể nhuộm giấy với màu sắc yêu thích.

Kích cỡ và quy cách đóng giấy vẽ

  • Pads (lò xo/ dán gáy):

so-ve-mau-nuoc
Sổ vẽ màu nước gáy lò xo – Ảnh: Facebook Klong

Loại đóng thành tập, từ 12 đến 50 tờ lý tưởng vẽ ngoài trời hoặc thực hành màu nước. Có 2 quy cách dạng pads: dạng gáy dán keo hoặc dạng gáy lò xo. Loại gáy dán keo luôn cố định tranh chắc chắn và có thể lấy tranh sau khi tô. Dạng gáy lò xo thì dễ dàng xé ra các bức riêng lẻ, hoặc thích hợp với các bạn muốn tạo nhật ký bằng tranh. Định dạng pads thường có kích cỡ 45x60cm.

Các loại giấy, sổ vẽ màu nước Klong chất lượng 

  • Block (cố định 4 góc giấy):

block giấy vẽ màu nước
block giấy vẽ màu nước

Thường gồm từ 20 đến 25 tờ (300gsm) được dán lại 4 góc giấy. Lợi thế khi sử dụng là 4 góc giấy được cố định, ít bị xê dịch khi vẽ. Đặc biệt hơn khi bạn gỡ tranh, giấy chịu nhiều lớp nước cũng không cong vênh hay là nhăn nhúm.

  • Sheet (tờ riêng lẻ): 

sheets-to-le-giay-ve

Bạn có thể dễ dàng mua các tờ giấy vẽ màu nước riêng lẻ ở các nơi bán hoạ cụ vừa thoải mái thay đổi chủng loại vừa tuỳ chỉnh kích thước theo ý thích. Lưu ý là với định lượng giấy dưới 300gsm nên cố định 4 góc giấy để tránh bị nhăn. Đồng thời cũng nên mua vừa đủ dùng, bảo quản nơi thoáng mát, tránh tình trạng giấy mốc, hỏng mà chưa dùng hết

  • Cuộn roll (10m trở lên): giay-ve-mau-nuoc

Đây là lựa chọn hàng đầu nhiều hoạ sĩ ưa chuộng. Nhu cầu sử dụng liên tục hoặc muốn tiết kiệm chi phí thì giấy màu nước dạng roll là lựa chọn không tồi đâu. Giấy được cuộn chặt một khối lớn, dùng đến đâu cắt đến đấy. Đồng thời kích thước do người vẽ tự quyết định không bị cố định như mua các dạng khác. Điểm trừ duy nhất của dạng giấy này là cần bảo quản kĩ, tránh tình trạng chưa dùng hết đã hỏng, gây phí phạm.

Cách chọn giấy phù hợp với nhu cầu sử dụng

Sau khi tìm hiểu hết tất tần tật về giấy vẽ màu nước rồi thì chúng ta sẽ đi đến vấn đề “Làm sao chọn được giấy màu nước đúng ý?”

  • Nếu bạn mới tập vẽ màu nước, hãy bắt đầu với các giấy có độ dày từ 180gsm để luyện tập thường xuyên. Còn giấy 300gsm cho các tác phẩm hoàn chỉnh và chăm chút. Nếu có điều kiện thì bắt đầu với giấy 300gsm là vừa tầm. Bạn có thể mua thử nhiều loại tờ lẻ khác nhau để trải nghiệm. Vừa tìm kiếm phong cách vẽ mong muốn vừa tìm loại giấy mà bản thân phù hợp.
giay-ve-mau-nuoc
Vẽ màu nước
  • Bạn muốn tìm mua giấy cho các tác phẩm hoàn chỉnh, cần lưu ý các yếu tố:
  • Kiểm tra giấy có phải loại 100% cotton không
  • Kiểm tra giấy có tag Acid free không. Điều này giúp tác phẩm bền lâu, không bị đổi màu theo thời gian. Với các tranh dùng trưng bày hay bán thì đây là yếu tố quan trọng.
  • Lựa giấy có độ dày từ 300gsm trở lên
  • Chọn vân giấy tuỳ vào nhu cầu hay phong cách, và kỹ thuật vẽ của bản thân
  • Nếu bạn mua dạng sheet hoặc roll để tô vì đây là dạng tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên nếu hay kí hoạ, tô ngoài trời thì cứ cân nhắc thêm cả dạng pad tiện đem theo người.

Chọn sổ Klong vừa đẹp vừa chất không phải lo nghĩ trên soklong.com hoặc Shopee: so_klong

 ĐẠI LÝ CHÍNH HÃNG SỔ KLONG:

Sổ Klong Tại TP.HCM

182/25 Lê Văn Sỹ, P.10, Q.Phú Nhuận, TP.HCM

Sổ Klong Tại Hà Nội

36 Ngõ 218 Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội