Hệ thống kiến thức văn học qua 2 tác phẩm Ngữ Văn lớp 12

hệ thống kiến thức ngữ văn

Các tác phẩm Ngữ văn luôn là đề tài khó cho học sinh bởi chứa một lượng lớn các kiến thức. Vậy làm sao để có thể ghi nhớ kiến thức một cách khoa học từ các tác phẩm ấy? Hôm nay mình sẽ giới thiệu phương pháp học tập hiệu quả bằng cách hệ thống lại kiến thức của 2 truyện ngắn tiêu biểu trong Ngữ văn lớp 12.

Mình lựa chọn Binder File A5 với 2 loại giấy Dot và Caro vô cùng tiện lợi để ghi chép và lưu trữ các bài take note. Bên cạnh đó, mình cũng sử dụng các loại bút bi ngòi Gel đầu trơn, bút brush hay bút hightlight trình bày bố cục thật đẹp mắt.

Tác phẩm “Vợ chồng A Phủ

 

Tiêu đề bài

 

Bắt đầu với một chiếc tiêu đề “Vợ chồng A Phủ” được mình viết Calligraphy trên giấy Caro của KLONG. Mình có biến tấu một chút cho phần tiêu đề thật nổi bật. Bạn nên ghi tên tác giả ngay dưới để dễ nhớ nha.

 

 

Tiếp đến sử dụng bút brush hoặc hightlight để ghi chú các đề mục con. Khi hệ thống kiến thức văn học, chúng ta chỉ nên ghi những thông tin cơ bản để có thể dễ dàng triển khai ý khi làm bài. Quy tắc hữu ích mà bạn nên áp dụng đó là: Đúng, đủ và ngắn gọn. Hình thức bố cục ngay ngắn sẽ giúp chúng ta dễ đọc và ghi nhớ.

Ngoài ra, bạn nên ghi các đề mục hoặc tiêu đề theo cùng kiểu chữ và cùng màu. Đồng thời kẻ khung để ngăn cách các ý giúp bố cục được rõ ràng hơn. Một bài note với các ý lung tung và sắp xếp không khoa học rất dễ  khiến chúng ta chán nản.

 

 

Lưu ý tiếp theo là về cách thống nhất các ký hiệu trong bài. Mình tự quy ước là: dấu chấm tròn để tách các ý cần phân tích, dấu mũi tên để ghi dẫn chứng của các ý đó.

Để tăng tính thẩm mỹ cho bài viết, mọi người nên căn bố cục thành hai hàng sao cho tương xứng với nhau. Như vậy thì tổng thể không bao giờ bị rối mắt.

Ngoài chú ý về bố cục trình bày, bạn nên chú ý tới cách sử dụng phông chữ. Mình hay sử dụng phông chữ cơ bản này bởi chúng luôn tạo được sự gọn gàng bắt mắt.

 

Tác phẩm “Những đứa con trong gia đình”

 

 

Bài take note tiếp theo đó là “Những đứa con trong gia đình” được mình viết trên giấy Dot. Bố cục cho bài này được mình gói gọn trong các khung vuông ngay ngắn, Các ý chính cũng được sắp xếp khoa học và đồng bộ. Với phông chữ đơn giản này mọi người nên bỏ nét nối và viết tròn bụng chữ ra, như vậy cũng sẽ dễ nhìn hơn.

 

 

Tổng hợp kiến thức bằng sơ đồ tư duy mind map siêu khoa học và dễ dàng, nhất là đối với những tuyến nhân vật có chung đặc điểm như trong tác phẩm này. Bạn cũng có thể minh họa sơ đồ mind map để ghi chép kiến thức cho các môn học mang tính logic như Toán học hay Vật lý.

Vậy là đã kết thúc 2 bài take note khoa học cho 2 tác phẩm Văn học quan trọng của lớp 12. Thật dễ dàng để ghi nhớ những thông tin này phải không? Để đạt được điểm số cao trong các bài thi Ngữ văn thì bạn đừng quên phương pháp hệ thống kiến thức khoa học này nhé.

Nguồn: http://kstudio.klong.com.vn/topics/tips/961/

Chọn sổ Klong vừa đẹp vừa chất không phải lo nghĩ trên soklong.com hoặc Shopee: so_klong

 ĐẠI LÝ CHÍNH HÃNG SỔ KLONG:

Sổ Klong Tại TP.HCM

182/25 Lê Văn Sỹ, P.10, Q.Phú Nhuận, TP.HCM

Sổ Klong Tại Hà Nội

36 Ngõ 218 Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội